KỸ NĂNG GIẢI TOẢ ÁP LỰC VÀ CĂNG THẲNG – NHẬT KÝ LỚP HỌC

NHẬT KÝ LỚP HỌC – KỸ NĂNG GIẢI TOẢ ÁP LỰC VÀ CĂNG THẲNG

Tại: Trường THPT Dương Văn Thì

Học sinh: Khối 12

Giáo viên: Cô Thuỳ Trinh, Thầy Quanh Dũng, Cô Vân Anh – Giáo viên kỹ năng sống HỌC VIỆN METTASOUL

Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực và căng thẳng, việc trang bị cho học sinh kỹ năng giải tỏa áp lực là một điều vô cùng cần thiết. Với tinh thần đó, Học viện METTASOUL tự hào mang đến chuyên đề “Giải tỏa áp lực và căng thẳng” dành cho các em học sinh trường THPT Dương Văn Thì. Chuyên đề này không chỉ nhằm giúp các em nhận diện áp lực mà còn hướng dẫn cách biến áp lực thành động lực tích cực trong học tập và cuộc sống.

Các em học sinh lớp 12 đã có cơ hội tham gia tiết học kỹ năng sống đầy bổ ích với sự đồng hành của Cô Nguyễn Viết Thuỳ Trinh, Thầy Quang Dũng, và Cô Vân Anh – những giáo viên Kỹ năng sống tận tâm tại Học viện METTASOUL. Tiết học không chỉ mang đến kiến thức, mà còn tạo nên những khoảnh khắc trải nghiệm thực tế đầy thú vị, giúp các em hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc và duy trì tinh thần tích cực.

Ngay từ những phút đầu tiên, không khí lớp học đã tràn đầy năng lượng với phần kết nối thầy trò ấn tượng. Giáo viên đã dẫn dắt các em bằng một hoạt động khởi động tưởng tượng: hình dung về trái bong bóng được thổi đầy hơi. Hình ảnh này giúp các em dễ dàng liên tưởng áp lực là gì và làm thế nào để quản lý nó trước khi vượt ngưỡng chịu đựng. Các em đều hào hứng tham gia và bày tỏ rằng cách tiếp cận này giúp các em tiếp thu nhanh chóng và dễ dàng ghi nhớ.

Tiếp nối, học sinh được chia thành các nhóm để tham gia thử thách “Đội nào khéo léo hơn khi giữ được bút trên tay”. Trong thử thách này, mỗi đội phải cùng nhau giữ thăng bằng một cây bút trên ngón tay của tất cả các thành viên. Hoạt động không chỉ đòi hỏi sự khéo léo mà còn cần sự phối hợp, nhẫn nại và bình tĩnh để đạt được kết quả tốt nhất. Điều này gợi mở cho các em bài học sâu sắc: áp lực giống như cây bút đang thăng bằng – nếu biết điều chỉnh cảm xúc và giữ sự ổn định, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Thông qua các hoạt động thực tiễn này, học sinh nhận ra rằng việc giải tỏa áp lực không chỉ dừng lại ở những phương pháp đơn lẻ mà còn phụ thuộc vào sự tương tác và cách thức quản lý tình huống. Điều này giúp các em xây dựng khả năng kiểm soát cảm xúc, duy trì tinh thần tích cực và phát triển kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.

Trong phần chính của chuyên đề, các em được chia nhóm để thảo luận về nguyên nhân và tác động của áp lực. Qua hoạt động này, các em không chỉ hiểu rõ hơn về những yếu tố gây áp lực mà còn nhận thức được cách áp lực ảnh hưởng đến tâm lý, kết quả học tập và các mối quan hệ xung quanh. Các nhóm được giao nhiệm vụ xây dựng những tình huống thực tế về áp lực, từ việc học tập căng thẳng đến xung đột trong mối quan hệ bạn bè. Điều này không chỉ giúp các em nhận diện rõ vấn đề mà còn khơi gợi khả năng tư duy phản biện và tìm kiếm giải pháp sáng tạo.

Đặc biệt, thầy cô đã khuyến khích các em đưa ra các ý tưởng phản biện tích cực xoay quanh chủ đề giải tỏa áp lực và căng thẳng. Các câu hỏi như: “Làm thế nào để áp lực từ điểm số không trở thành gánh nặng tâm lý mà trở thành động lực để nỗ lực hơn?” hay “Làm sao để giải quyết xung đột với bạn bè mà không gây căng thẳng kéo dài?” đã được đặt ra. Thầy cô còn gợi ý các em phản biện những thói quen chưa hiệu quả trong việc quản lý áp lực, như ôm đồm quá nhiều nhiệm vụ hoặc né tránh giao tiếp khi căng thẳng. Qua hoạt động này, học sinh không chỉ được thực hành kỹ năng tư duy phản biện mà còn nhận diện rõ các yếu tố gây căng thẳng và đưa ra giải pháp cụ thể. Những cuộc trao đổi sôi nổi đã giúp các em hiểu rằng giải tỏa áp lực không chỉ là việc giảm tải mà còn là việc xây dựng những thói quen tích cực và biết cách đối mặt với thách thức. Hoạt động này đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả và làm việc nhóm – những năng lực quan trọng để duy trì tinh thần vững vàng trong học tập và cuộc sống.

Một điểm nhấn quan trọng của tiết học là phần thực hành các kỹ năng giải tỏa áp lực thông qua tình huống thực tế. Trong một bài tập mô phỏng, các em được yêu cầu đối mặt với một lịch trình dày đặc trong ngày và tìm cách sắp xếp thời gian sao cho hiệu quả. Các phương pháp như hít thở sâu, chia sẻ cảm xúc, viết nhật ký giải tỏa, và lập danh sách ưu tiên công việc đã được áp dụng. Hoạt động này không chỉ giúp các em hiểu rõ giá trị của sự bình tĩnh mà còn tạo thói quen tổ chức công việc hợp lý, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài.

Những kỹ năng này không chỉ hữu ích trong môi trường học đường mà còn mang lại giá trị lâu dài. Khi đối mặt với áp lực trong công việc hay cuộc sống cá nhân sau này, các em có thể áp dụng những giải pháp như tự nhận diện cảm xúc, điều chỉnh mục tiêu phù hợp, và tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình hoặc bạn bè.

Kết thúc tiết học, các em đều đồng tình rằng chuyên đề “Giải tỏa áp lực và căng thẳng” đã giúp các em thay đổi góc nhìn về áp lực. Các em nhận ra rằng áp lực không hoàn toàn tiêu cực, mà nếu biết quản lý đúng cách, nó có thể trở thành động lực để phát triển bản thân. Đây thực sự là bước đệm quan trọng để các em xây dựng một lối sống lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trong tương lai.

Học viện METTASOUL chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường THPT Dương Văn Thì đã tạo điều kiện để chuyên đề được triển khai thành công. Chúng tôi hy vọng rằng các em học sinh khối 12 sẽ tiếp tục áp dụng những kỹ năng này vào thực tiễn, hướng tới một năm học thành công và ý nghĩa.

HỌC VIỆN METTASOUL!