TRƯỞNG THÀNH TỪ THẤT BẠI – NHẬT KÍ LỚP HỌC KĨ NĂNG SỐNG

Tại trường: THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Học sinh khối: lớp 11

Giáo viên: Thầy cô giảng dạy Kỹ năng sống Học viện METTASOUL

Mỗi bước trên con đường trưởng thành đều gắn liền với những vấp ngã. Hãy nghĩ xem, nếu cuộc sống chỉ toàn màu hồng, liệu chúng ta có nhận ra giá trị của kiên trì và nỗ lực? Thất bại không phải là điểm dừng, mà là một phần thiết yếu trong hành trình khám phá bản thân. Đối mặt với thất bại là một kỹ năng quan trọng mà mọi người cần trang bị. Cách phản ứng trước thất bại có thể khác nhau, nhưng thái độ học hỏi và tầm nhìn xa vẫn là điều cốt yếu để vượt qua thách thức. Vì vậy, từ khi còn học ở trường, các em cần được trang bị kỹ năng đối diện với thất bại. Điều này không chỉ giúp các em tự tin mà còn chuẩn bị cho những khó khăn phía trước. Với sự đồng hành và dẫn dắt của các thầy cô Học viện METTASOUL, vừa qua, các em học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã có những giờ học vô cùng thú vị với chuyên đề Trưởng thành từ thất bại, nhằm giúp các em khám phá cách vượt qua khó khăn và biến thất bại thành cơ hội học hỏi.

Ở chuyên đề này, các em sẽ được trải nghiệm học tập thông qua hình thức MINIGAME, giúp việc tiếp thu kiến thức trở nên thú vị và sinh động hơn. Mục tiêu của bài học là giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc học hỏi từ thất bại trong quá trình trưởng thành, tìm hiểu nguyên nhân để rút ra bài học và trang bị những kỹ năng cần thiết để đối mặt với thất bại, từ đó phát triển sự tự tin và khả năng vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thông qua các trò chơi và tình huống thực tế, các em sẽ học cách khám phá tiềm năng bản thân và xây dựng tầm nhìn tích cực cho tương lai.

Đến với METTASOUL MINIGAME, các đội chơi sẽ lần lượt trải qua các vòng chơi: Khởi động → Thách đấu → Tranh tài → Đấu trí → Về đích với những phần thi kịch tính và đầy thử thách. Mỗi đội chơi sẽ có cơ hội thể hiện khả năng của mình và cạnh tranh để giành giải thưởng cho đội có thành tích cao nhất. Hình thức thi đấu theo nhóm sẽ tạo điều kiện cho các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Các luật chơi sẽ được hướng dẫn cụ thể trước mỗi vòng, và sau mỗi phần thi, chúng ta sẽ cùng nhau tổng kết điểm số và chia sẻ những bài học quý giá từ nội dung đã học.

Bắt đầu vòng KHỞI ĐỘNG, các em sẽ được “làm nóng” với một hoạt động vô cùng đơn giản có tên là “SIÊU TIẾNG VIỆT”. Thông qua các chữ cái viết tắt, các em cần nhanh chóng đoán ra được đáp án nói lên tầm quan trọng của việc học hỏi từ thất bại trong quá trình trưởng thành – thất bại dạy ta biết linh hoạt, thích nghi với thay đổi và không ngừng nỗ lực hoàn thiện. Cũng từ lúc này, những số điểm đầu tiên sẽ được các em thu thập như tiếp thêm năng lượng thi đấu cho những vòng tiếp theo.

Vậy là các em đã khởi động thành công với những phút giây đầy hào hứng. Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau bước vào vòng thi tiếp theo, nơi các đội sẽ phải thể hiện sự quyết tâm và chiến lược của mình trong vòng THÁCH ĐẤU.

Thành viên của mỗi đội khi tham gia thách đấu sẽ cố gắng giành quyền trả lời về cho nhóm của mình để lần lượt trải qua các bộ câu hỏi về việc nhận diện cảm xúc của bản thân sẽ xảy ra nếu chúng ta gặp thất bại hay nguyên nhân dẫn đến thất bại cũng như các cách thức các em đã áp dụng để vượt qua một cách tích cực. Thông qua vòng chơi này, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu lý do dẫn đến thất bại như: thiếu nguồn lực về kinh tế, thiếu kỹ năng, thiếu sự hỗ trợ từ các mối quan hệ chất lượng, thiếu kiến thức hiểu biết để giải quyết vấn đề,bản thân thiếu tính kỷ luật, tự giác… 

Khi thất bại, sẽ có những cảm xúc tiêu cực như mệt mỏi, buồn bã, sợ hãi, bất an, lo lắng, tức giận thậm chí xẩu hổ. Thất bại khiến chúng ta mất đi tinh thần dấn thân để chinh phục những mục tiêu kế tiếp. Vậy, Làm cách nào để chúng ta vượt qua? Làm cách nào để đối diện thất bại một cách tích cực và sẵn sàng khắc phục, chúng ta sẽ cùng nhau đến vòng thi TRANH TÀI tiếp theo.

Ở vòng TRANH TÀI này, sự tài năng và sự khéo léo của các em sẽ được phát huy một cách tối đa khi phải vượt qua thử thách một cách nhanh nhất, đúng nhất, đoàn kết nhất để giành quyền trả lời mang điểm số về cho đội của mình. Nhờ sự nhạy bén, nhanh trí và tinh thần tham gia tiết học với 100% năng lượng, các em liên tục hoàn thành các lượt nhiệm vụ như sử dụng toàn bộ tay của nhóm mình tạo thành hình trái tim to, đẹp và hô to LOVE YOU NGUYỄN THỊ MINH KHAI hay tất cả thành viên hãy xếp thành một chữ cái bất kỳ mang ý nghĩa với nhóm hoặc múa một bài tập thể thật đều mà được cất tiếng hát……Thầy cô sẽ liên tục cổ vũ và khích lệ các em vượt qua những chướng ngại vật này để giải tiếp có ô chữ mang ý nghĩa như sau:

Ô chữ TÍCH CỰC – từ khóa thể hiện thái độ sống hướng đến những suy nghĩ, hành động và nhận định mọi vấn đề theo hướng tốt đẹp nhất ngay cả khi phải đối mặt với tình huống khó khăn và bế tắc.

Ô chữ BÌNH TĨNH – từ khóa diễn tả trạng thái cảm xúc của con người khi đối diện với khó khăn, thử thách hay những việc bất ngờ xảy ra vẫn làm chủ được mọi hành động và suy nghĩ, không luống cuống, không hoảng hốt cũng không nóng vội.

Ô chữ CHẤP NHẬN – từ khóa mô tả trạng thái tâm lý giúp bạn đối diện và phục hồi sau khi vấn đề xảy ra.

Tất cả các từ khóa trên nhằm giúp thầy cô giới thiệu đến các em mô hình ABC, đây là một kĩ thuật hữu ích giúp học sinh nhận thức rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa niềm tin, suy nghĩ và cảm xúc của bản thân. Cụ thể, A (Activating Event) đại diện cho sự kiện kích hoạt, tức là những tình huống khiến học sinh cảm thấy thất bại. Tiếp theo, B (Belief) là niềm tin, phản ánh suy nghĩ tích cực hoặc tiêu cực của học sinh về sự kiện đó. Cuối cùng, C (Consequence) là hậu quả, bao gồm cảm xúc và hành động phát sinh từ niềm tin mà học sinh nắm giữ. Thông qua kỹ thuật này, các em học sinh có thể hiểu rõ hơn cách mà suy nghĩ của mình ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc và hành động, từ đó điều chỉnh niềm tin để đạt được kết quả tích cực hơn trong học tập và cuộc sống.

Kết thúc vòng Tranh tài hồi hộp và căng thẳng. Tiếp theo, các em sẽ bước vào vòng ĐẤU TRÍ, nơi các đội chơi sẽ phải vận dụng tư duy và kiến thức đã được học để xử lý những tình huống thực tế. Từ đó, các em sẽ đúc kết được rằng thất bại chính là mấu chốt của sự chuyển hóa mang tính chất bứt phá. Khi thất bại, ta sẽ càng cần tỉnh thức để soi xét thấu đáo hơn để nhận diện những bài học giá trị thông qua trải nghiệm thất bại này. Và cách để ta soi xét, đó là các em hãy xem xét lại kế hoạch mình đề ra là gì, có thực tế không, quá trình chuẩn bị như thế nào, có thấu đáo chưa, kỹ lưỡng chưa, có ai hỗ trợ ta không, ta có thể tìm đến trợ giúp từ ai, ai có thể cố vấn cho mình. Tin rằng, khi đủ bình tĩnh các bạn sẽ nhận diện ra bài học mà thất bại muốn gửi gắm đến các em.

Kết lại bài học ngày hôm nay, các em sẽ cùng nhau tạo ra những câu nói truyền cảm hứng và đồng thanh hô to để thể hiện tinh thần đồng đội tại vòng VỀ ĐÍCH. Chính thức hoàn thành các vòng chơi, thầy cô sẽ tổng hợp điểm số và trao quà khen thưởng đến đội có vị trí cao nhất. Đồng thời, tại khoảnh khắc này, các em học sinh không ngừng thể hiện sự hào hứng và chia sẻ cảm nghĩ về tiết học bổ ích này đã giúp em các em dễ dàng đón nhận kiến thức mới, mở ra nhiều góc nhìn tích cực về ý nghĩa của sự thất bại. Thầy cô vô cùng tự hào và hạnh phúc khi các em dành trọn sự nhiệt thành, tích cực học hỏi vào tiết học. 

Mọi sự vật hiện tượng luôn thay đổi, ngày mai rồi sẽ khác. Thất bại là câu chuyện của quá khứ, tương lai bạn có tốt hơn hay không thì điểm mấu chốt vấn đề tư duy của bạn ở thời điểm hiện tại. 

Mong rằng, MINIGAME với chủ đề TRƯỞNG THÀNH TỪ THẤT BẠI sẽ mang đến cho các em trải nghiệm học tập ý nghĩa, mến chúc em nhiều sức khỏe, bình an và vui vẻ, hẹn gặp lại các em vào chuyên đề tiếp theo!