Trường: THPT Năng Khiếu TDTT Huyện Bình Chánh
Học sinh: Khối lớp 10
Giảng dạy: Giáo viên Kỹ năng sống Học viện METTASOUL
Mọi người đều từng do dự vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống của mình. Bằng cách nào đó, bạn đã phát triển thói quen trì hoãn, từ việc chờ đến phút cuối mới bắt tay vào làm bài tập về nhà cho đến việc dành thời gian hoàn tất xem hết một bộ phim. Khi tỉnh giấc, bạn thường hối hận vì đã lãng phí nửa thời gian không làm gì cả. Nguyên nhân có thể là vì bạn không biết bắt đầu từ đâu hoặc chưa biết cách phân chia thời gian một cách hợp lý để hoàn thành. Dù vấn đề ra sao, việc quản lý thời gian hiệu quả là điều cần thiết để hoàn thành tốt những công việc mình muốn hoặc không muốn làm.
Vòng lặp này thường trở thành nỗi trăn trở lớn của các em trong độ tuổi đi học, đặc biệt với học sinh vừa bắt đầu bước vào năm đầu tiên của ngồi trường cấp ba. Các em cần thích nghi với việc có nhiều bài tập hơn, kỳ thi quan trọng hơn và việc cân bằng thời gian giữa học tập, rèn luyện thể dục thể thao, nghỉ ngơi và giải trí. Nhằm giúp các em đạt được các mục tiêu trên, Học viện METTASOUL đã mang đến chuyên đề KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ cho học sinh lớp 10 trường THPT Năng Khiếu Thể dục thể thao Huyện Bình Chánh, với sự đồng hành và dẫn dắt của các thầy cô giảng dạy Kỹ năng sống METTASOUL.
Tiếp cận với chuyên đề này, các em được tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian, khám phá các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả và ứng dụng hay vận dụng ma trận Eisenhower để sắp xếp các hoạt động hằng ngày. Đồng thời, thông qua kiến thức đã học, các em còn được thực hành ngay tại lớp học để dễ dàng ứng dụng kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong học tập và cuộc sống thường nhật với sản phẩm sáng tạo QUẢN LÝ THỜI GIAN mà Học viện gửi gắm đến các em.
Mở đầu chuyên đề, các em nhận được nhiệm vụ làm việc theo nhóm để giải đố MA TRẬN CHỮ CÁI. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, nhờ vào sự đoàn kết và nhạy bén của đội nhóm, các em đã nhanh chóng tìm ra các từ khóa nói về tầm quan trọng của việc quản lý thời gian như giảm căng thẳng, tăng hiệu quả và niềm vui trong học tập hay tăng thời gian nghỉ ngơi khi hiệu suất học tập trong một ngày được tối ưu tuyệt đối. Chỉ khi nhận thức rõ ý nghĩa của việc quản lý thời gian, các em mới dễ dàng thiết lập kỉ luật tuân thủ thời gian biểu của chính mình.
Sau khi hiểu được tầm quan trọng, các em được khơi dậy sự tò mò khi nghe thầy cô giới thiệu một số phương pháp quản lý thời gian với những tên gọi vô cùng thú vị, dễ ghi nhớ. Tuy nhiên, để tăng khả năng hiểu và nhớ lâu các phương pháp đó, các em sẽ làm việc nhóm và tiến hành tra cứu về mục đích, cách vận dụng của từng phương pháp: mô hình PDCA, mô hình 9 ô vuông, phương pháp quả cà chua Pomodoro và ma trận Eisenhower. Hoàn thành phần tìm hiểu, đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày thông tin nhóm đã tìm được cho các nhóm còn lại. Thông qua hoạt động này, thầy cô mong muốn các em vừa nâng cao khả năng tìm hiểu kiến thức vừa gia tăng tinh thần học hỏi lẫn nhau bằng cách chia sẻ.
Để có thể hoàn thành tốt cả việc học tập và rèn luyện thể chất, các em cần học cách sắp xếp thứ tự công việc theo đúng mức độ quan trọng và sự ưu tiên nhờ vào việc vận dụng mô hình Eisenhower mà các em đã tìm hiểu thông tin trước đó. Không quá bỡ ngỡ, các em nhanh chóng hoàn thành phân chia công việc trong một ngày của mình theo bốn khu vực dưới đây, dựa trên một số hoạt động gợi ý hoạt động từ thầy cô:
- Khu vực khẩn cấp, quan trọng: Nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức
- Khu vực không khẩn cấp, quan trọng: Nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau
- Khu vực khẩn cấp, không quan trọng: Nhiệm vụ nên bàn giao cho người khác
- Khu vực không khẩn cấp, không quan trọng: Nhiệm vụ có thể được loại bỏ
Sau khi hoàn thành mô hình, sự thoải mái và nhẹ nhõm thể hiện rõ trên khuôn mặt rạng ngời của các em. Một cảm giác như thể các em đã giải được bài toán tưởng chừng như khó khăn nhưng lại được chính mình giải quyết vô cùng nhẹ nhàng chỉ nhờ vào ma trận Eisenhower có tính ứng dụng cao.
Kết thúc chuyên đề, thầy cô giới thiệu đến các em sản phẩm sáng tạo QUẢN LÝ THỜI GIAN mà METTASOUL gửi gắm đến các em như một món quà nhỏ ghi nhận mọi sự nỗ lực học tập và thực hành của các em trong chuyên đề này. Mỗi nhóm sẽ lựa chọn cho mình một câu thông điệp cùng phương pháp hoặc nguyên tắc mà bản thân nhóm muốn ứng dụng vào thực tế để quản lý thời gian hằng ngày. Khi hoàn tất, sản phẩm của các em sẽ được lưu giữ và trưng bày tại bảng tin của lớp. Sau này, một lúc nào đó khi các em cảm thấy mình chưa thực sự kỉ luật với thời gian và kế hoạch đã đặt ra, các em sẽ xem lại những thông điệp truyền cảm hứng mà mình đã ghi trước đây.
Việc quản lý thời gian hiệu quả không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn và ý chí mạnh mẽ mà còn đòi hỏi ở các em kỹ năng tự quản lý bản thân mình. Hãy ứng dụng những nguyên tắc và phương pháp trên vào cuộc sống hàng ngày các em nhé! Các em sẽ thấy rằng việc đạt được những mục tiêu cá nhân không còn là điều quá khó khăn. Chúc các em thành công trong việc trau dồi và rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian của mình.