Tại: Trường THPT Hùng Vương
Học sinh khối: 10
Giáo viên giảng dạy: Toàn thể giáo viên Kỹ năng sống METTASOUL
Với sự phát triển không ngừng của xã hội, áp lực đồng trang lứa là một trở ngại có thể xảy đến ở bất kì độ tuổi, giới tính, vai trò nào. Đặc biệt, thanh thiếu niên là đối tượng thường được nhắc đến nhiều nhất bởi lẽ đây là lứa tuổi có những thay đổi bước ngoặt về tâm sinh lý và cũng bởi sự non trẻ trong kinh nghiệm sống thường làm các em dễ bị tác động hơn. Về lâu dài, những áp lực này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và tinh thần của thanh thiếu niên. Vậy nên, thấu hiểu được điều đó, HỌC VIỆN METTASOUL đã tổ chức chuyên đề Kỹ năng sống GIẢI TỎA ÁP LỰC ĐỒNG TRANG LỨA với sự tham gia tương tác học tập của tất cả các em học sinh khối lớp 10 trường THPT Hùng Vương.
Đến với chuyên đề này, các em sẽ được tìm hiểu về áp lực đồng trang lứa và cơ chế tâm lý hình thành; khám phá những kĩ năng hữu ích giúp vượt qua áp lực đồng trang lứa cũng như thực hành kỹ năng giải tỏa thông qua các tình huống thực tế với sự đồng hành và dẫn dắt của tập thể thầy cô giáo viên giảng dạy Kỹ năng sống METTASOUL.
Mở đầu chuyên đề, các em hào hứng tham gia vào hoạt động truy tìm từ còn thiếu để hoàn thành phần định nghĩa áp lực đồng trang lứa. Khi có cơ hội tự mình tìm tòi, các em sẽ hiểu sâu sắc hơn về nguyên do “áp lực đồng trang lứa” xuất hiện không chỉ đến từ xã hội mà còn đến từ bản thân mỗi người. Hầu hết các em học sinh thường phải đối mặt với áp lực từ việc phải học giỏi, phải đạt thành tích cao, phải hoàn hảo trong mắt mọi người xung quanh.
Tuy nhiên, thầy cô hiểu rằng, để giúp các em dần cởi bỏ các thút nắt này, việc nhận thức đúng về cơ chế tâm lý hình thành thông qua “Tháp nhu cầu Maslow” là điều cần thiết. Con người trong xã hội hiện nay đã cơ bản đáp ứng được 3 nhu cầu sinh lý, an toàn và xã hội. Do đó con người hướng đến nhu cầu cao hơn là muốn được tôn trọng và khẳng định bản thân.
Thế nhưng, khi nhận thấy bạn bè đồng trang lứa của mình có những ưu điểm vượt bậc, ta sẽ cảm thấy tự ti, và lo sợ không được mọi người tôn trọng. Do đó để thỏa mãn 2 nhu cầu này, ta tự tạo áp lực lên bản thân phải thành công như bạn bè của mình. Từ chia sẻ của thầy cô, các em đã nhận ra rất nhiều điều thú vị về nhu cầu của chính bản thân mình cũng như lí giải nhiều điều xung quanh nhờ vào tính thực tiễn của tháp nhu cầu Maslow.
Bên cạnh quá trình tìm hiểu cặn kẽ về định nghĩa và cơ chế hình thành, các em còn được trang bị những kỹ năng quan trọng như tự quản lý cảm xúc, kỹ năng tư duy tích cực, xây dựng lòng tự tin và sự kiên nhẫn thông qua các hoạt động nhận biết điểm mạnh – điểm yếu của bản thân và rèn luyện tư duy mở với một số chủ điểm trong cuộc sống thực tế được thầy cô gửi gắm.
Tiếp nối chuỗi kiến thức về kỹ năng giải tỏa áp lực đồng trang lứa cũng là lúc các em bắt tay vào thực hành với chính những tình huống thường diễn ra trong cuộc sống. Với hoạt động này, các em sẽ sắm vai – diễn kịch để tự mình đưa ra những giải pháp hoặc câu nói động viên, khích lệ những nhân vật gặp áp lực trong tình huống.
Cuối cùng, kết thúc chuyên đề lần này, Học viện METTASOUL đã mang đến cho các em học sinh khối lớp 10 trường THPT Hùng Vương sản phẩm sáng tạo vô cùng đặc biệt – Chiếc túi SỐNG THÀNH CÔNG. Đây cũng là món quà, lời gửi gắm được gửi tặng đến các em sau khi hoàn thành trọn vẹn khóa học kỹ năng sống cùng thầy cô METTASOUL. Để hoàn thành trọn vẹn chiếc túi này, mỗi em sẽ ghi vào các thẻ màu điểm mạnh – điểm yếu, mục tiêu và thông điệp dành tặng cho chính bản thân mình. Chính những tấm thẻ này sẽ trở thành bí quyết giúp các em phát triển bản thân mình trở thành phiên bản tốt nhất trong tương lai.
Học viện METTASOUL xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến BGH, Qúy thầy cô trường THPT Hùng Vương đã tin tưởng, ủng hộ và hỗ trợ hết mình cho các tiết học Kỹ năng sống của các em học sinh khối 10 được diễn ra suôn sẻ và thành công tốt đẹp trong Học kì 1 vừa qua.
Mến chúc BGH, Qúy thầy cô và các em học sinh một năm mới dồi dào sức khỏe, vui tươi và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập.