Trong những năm gần đây, chủ đề về giáo dục giới tính nói chung và các đề tài liên quan đến sức khỏe tình dục nói riêng đang nhận được nhiều sự quan tâm, tìm hiểu từ các em học sinh, đặc biệt đối với các em ở độ tuổi phổ thông trung học. Đặc trưng rõ nét nhất của độ tuổi này chính là hàng loạt các thay đổi về tâm sinh lý, bao gồm cả những tò mò về chuyện tình dục tuổi mới lớn. Vậy nên, nếu thiếu sự hướng dẫn và định hướng kịp thời, các em sẽ trở nên bối rối, hoang mang trước vô vàn những kiến thức có hoặc không được xác thực xuất hiện nhiều trên báo đài, mạng xã hội hay phim ảnh,….cũng như không may gặp phải những tình huống đáng tiếc xảy ra như mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, các căn bệnh xã hội,…Hiểu rõ tính cấp thiết của việc trang bị cho các em những thông tin cần thiết về giáo dục giới tính, Học viện METTASOUL đã mang đến chuyên đề SỨC KHỎE SINH SẢN – CÁC BỆNH LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC dành cho các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Huệ
Khác biệt so với hình thức học tập truyền thống trên lớp, đây là chuyên đề được tổ chức dưới sân trường với rất nhiều hoạt động và trải nghiệm thú vị giúp các em tự do khám phá mà không gặp phải bất kì rào cản tâm lý e dè hay ngượng ngùng. Đến với chuyên đề này, hơn mười lớp khối 11 trường THPT Nguyễn Huệ được dẫn dắt dưới sự đồng hành của tập thể các thầy cô giảng dạy kỹ năng sống tại học viện METTASOUL.
(Hình ảnh trừ trái sang: Cô Nguyễn Phương, Thầy Trần Thiện, Cô Lê Dung, Thầy Minh Tính, Cô Mỹ Linh, Cô Trúc Vân)
Trong tiết trời nắng đẹp của những ngày đầu tháng 11, các em học sinh khối 11 ra sân với một tinh thần hào hứng, phấn khởi và tràn đầy năng lượng. Rất nhanh chóng, các em đã tự giác tập hợp hàng ngũ theo lớp và theo tổ. Chính sự nhanh nhẹn này đã giúp thầy cô ổn định lớp một cách chỉnh chu và dễ dàng hơn.
(Các em rất tự giác trong việc tập hợp hàng ngũ theo lớp và theo tổ)
Với một chuyên đề được xem là khá nhạy cảm, các thầy cô METTASOUL đã nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo cũng như triển khai nội dung bài học dưới dạng trò chơi lớn. Đó là giải mật thư, làm nhiệm vụ và thi đua nhất, nhì, ba qua từng Trạm thử thách. Đầu tiên, các em được thầy cô chia nhóm theo số tổ trên lớp, mỗi nhóm sẽ thảo luận đặt tên, khẩu hiệu và thống nhất số lượng thành viên. Thông qua chỉ một hoạt động nhỏ như thế này, các em hoàn toàn thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương trợ khi cùng nhau đồng lòng hô to khẩu hiệu nhóm như cách bày tỏ sự hăng hái tham gia vào những hoạt động học tập sắp tới.
(Các em đang làm nhiệm vụ giải mật thư)
Để có thể lần lượt vượt qua bốn Trạm khác nhau, thầy cô sẽ phát cho mỗi nhóm các mật thư thông hành dưới dạng “bỏ chữ”, “mưa rơi”, “đường ray”, “rắn ăn đuôi”,….Đến với bước giải mã này, tuy gặp không ít khó khăn trong việc tìm từ khóa nhưng bằng tính kiên trì, hợp sức cùng sự gợi mở của thầy cô, các em đã hoàn thành xuất sắc trong sự phấn khích và vui mừng.
(Thầy cô hỗ trợ các em giải từ khóa của mật thư)
Điểm sáng và nổi bật trong chuyên đề ra sân lần này chính là bốn Trạm được thiết kế với từng nội dung chuyên biệt nhằm truyền tải cho các em xoay quanh các mục tiêu hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và an toàn tình dục. Các em được khám phá tên chủ đề bài học qua trò chơi giải ô chữ ở trạm 1, được nhận diện đâu là những biện pháp bảo vệ bản thân nhằm hướng đến tình dục lành mạnh qua hoạt động diễn tả từ khóa bằng ngôn ngữ và hành động ở trạm 2, được tìm hiểu về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bằng hình thức ghép ảnh với tên bệnh đính kèm thông tin khoa học ở trạm 3 và cuối cùng là học hiểu về khái niệm thế nào là an toàn tình dục ở trạm 4.
(Trạm 1 của cô Cẩm Bình: Giải ô chữ để nhận biết về tên chủ đề của bài học)
(Trạm 2 của cô Kim Mãi: Diễn tả từ khóa bằng ngôn từ và hành động để nhận biết những biện pháp bảo vệ bản thân tránh khỏi hoạt động tình dục không lành mạnh)
(Trạm 3 của cô Lê Dung: Tìm hiểu về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bằng hình thức ghép ảnh với tên bệnh đính kèm thông tin khoa học)
(Trạm 4 của cô Đăng Vy: học hiểu về khái niệm thế nào là an toàn tình dục cùng với phân biệt giữa tình dục an toàn và không an toàn)
Trải qua bốn trạm chơi, thầy cô tự hào nhận thấy các em cởi mở, ham học hỏi và không e dè với các kiến thức khoa học liên quan đến khía cạnh tình dục. Sau khi kết thúc hoạt động lớn, các em chia sẻ rằng việc ra sân học tập giúp các em có cơ hội vừa học vừa chơi vô cùng thú vị. Các em được tự do trải nghiệm những kiến thức tưởng chừng như rất khó để có thể truyền tải nhưng ngược lại, thầy cô cảm nhận được các em không ngần ngại thể hiện quan điểm, sự hiểu biết của mình nhờ vào tham gia các trò chơi. Với những phản hồi tích cực mà các em mang lại, thầy cô METTASOUL càng vững vàng một niềm tin sẽ luôn nỗ lực hết sức mình để nghiên cứu nên những giáo án giảng dạy, chuyên đề thực tế, sáng tạo và hữu ích.
Học viện METTASOUL xin chân thành cảm ơn BGH và Qúy thầy cô trường THPT Nguyễn Huệ đã luôn hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để mọi tiết học Kỹ năng sống của toàn thể thầy cô METTASOUL được diễn ra vô cùng thành công tốt đẹp.