Một buổi sáng thứ 2, tổng đài 19006295 – Viện Tâm lý SUNNYCARE nhận cuộc gọi từ một cô giáo với nội dung: “Chị ơi, chị giúp em với, em cảm thấy mình là giáo viên không tốt, em biết là làm cô giáo thì tình thương cho học trò phải chia đều, nhưng bạn học sinh A thì ngày nào cũng cười với em, thái độ học tập tốt, luôn hoàn thành bài tập, lại thích phát biểu trong lớp. Còn bạn học sinh B thì không hợp tác, thường nói chuyện trong lớp và thường xuyên không học bài, làm bài, lại còn trốn học để chơi game. Tình thương của cô giáo có thực sự là chia đều được không chị? Em phải làm sao để giúp đỡ cho em học sinh B đây chị, làm sao để em không ghét em B, em có cần phải dùng hình phạt với B không?” Bạn đã bao giờ nghe một lời tâm sự thật lòng từ cô giáo như vậy chưa? Giáo viên, họ cũng là một con người với nhiều cung bậc cảm xúc như chúng ta. Và đã là con người, thì ai cũng dễ có cảm tình với những người thuận lợi hơn cho mình.
Điều cần thiết tại các tổ chức giáo dục, là những hướng dẫn, những cách thức để nuôi dưỡng tinh thần của giáo viên, tránh bị kiệt sức, gia tăng hạnh phúc và xây dựng một môi trường học tập tích cực. Nhưng điều này lại không dễ thực hiện bởi các tổ chức giáo dục hầu hết thiếu vắng người làm nhiệm vụ hỗ trợ chăm sóc tinh thần giáo viên cũng như học sinh. Chính vì vậy, SUNNYCARE trở thành người đồng hành, đảm nhiệm vai trò chăm sóc sức khỏe cho giáo viên cũng như học sinh. Để nâng đỡ giáo viên trong câu chuyện trên, Viện tâm lý SUNNYCARE khuyến khích giáo viên tiến hành kế hoạch: “Ba điều tốt – can thiệp dựa trên điểm mạnh”.
Tiến trình thực hiện can thiệp bắt đầu với quy trình đơn giản: Giáo viên được khuyến khích dành 30 phút mỗi cuối ngày, để viết ra ba điều tốt liên quan đến học sinh (sau đây được gọi là học sinh B) vừa xảy đến trong ngày hôm đó. Ba điều tốt, ba kí ức liên quan đến học sinh B được hiểu là ba việc mà học sinh làm giáo viên và các bạn vui, dễ chịu, hoặc ít nhất là ba việc mà học sinh B ít làm phiền lòng lớp học nhất. Từ việc quan sát và nhận biết được một số điểm mạnh của học sinh, giáo viên tập trung thiết kế những hoạt động nhằm gia tăng, nuôi dưỡng và phát huy được điểm tốt này. Sau một tuần thực hiện can thiệp, quan sát lại biểu hiện của học sinh và suy nghẫm lại cảm xúc của chính giáo viên. Có thể gia tăng từ Ba điều tốt thành nhiều điều tốt của chính học sinh B đó. Thúc đẩy những điểm tích cực sẽ làm tình thần giáo viên trở nên phấn chấn, thăng hoa và có cái nhìn thiện cảm hơn với chính học sinh đó. Đây là một trong những tiến trình nhằm hỗ trợ tinh thần giáo viên, hỗ trợ giúp đỡ học sinh. Lưu ý rằng, giải pháp này không phải là duy nhất, tiến trình này cũng sẽ không mang lại kết quả tức thời, các giáo viên cần kiên trì thực hiện cũng như xem xét các nguồn lực có thể hỗ trợ, đặc biệt nguồn lực gia đình là yếu tố giúp đỡ rất lớn trong tiến trình can thiệp. Ngoài ra, giáo viên cũng cần quan sát diễn tiến tâm lý học sinh, những khó khăn, bất lợi mà học sinh trải qua cũng như đặt mình vào vị trí của học sinh để có góc nhìn đa chiều. Giáo dục bằng tình yêu thương, thấu hiểu và nhất quán vẫn luôn được đề cao.
SUNNYCARE mong rằng, tất cả giáo viên đều luôn cảm thấy hạnh phúc với sự nghiệp trồng người, luôn tự tin giảng dạy, có tinh thần khỏe mạnh và luôn có SUNNYCARE đồng hành, nâng đỡ, trợ giúp 24/24 mỗi khi cần.
THẮC MẮC TƯ VẤN
VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE
Tổng đài tư vấn 24/7: 1900 6295
Web: kynang.sunnycare.vn
Đọc giả cần chuyên gia tâm lý trợ giúp, chúng tôi luôn ấm áp chào đón qua lịch hẹn tại đây.